Vì sao mùa hè dễ bị cảm lạnh?

Nhiều người thường lầm tưởng rằng hiện tượng cảm lạnh chỉ diễn ra vào mùa đông. Tuy nhiên, nhận định này là sai. Vào mùa hè, cảm lạnh vẫn diễn ra phổ biến, nhất là những ngày thời tiết oi bức, nhiệt độ cao. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Bạn đang đọc: Vì sao mùa hè dễ bị cảm lạnh?

Cảm lạnh có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào, cả mùa đông lẫn mùa hè. Cảm lạnh mùa hè là tình trạng khá phổ biến. Mặc dù tình trạng này không gây nguy hiểm nhưng bạn cũng không nên chủ quan mà phải có hướng xử lý kịp thời.

Tổng quát về cảm lạnh mùa hè

Cảm lạnh mùa hè là gì?

Cảm lạnh mùa hè là tình trạng cảm lạnh thông thường nhưng xảy ra vào thời tiết nóng nực của mùa hè. Bởi vì nguyên nhân chính gây cảm lạnh là do virus nên tình trạng này có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Loại virus gây cảm lạnh thông thường là enterovirus. Loại virus này rất dễ lây lan và gây bệnh trong những ngày hè oi bức.

Triệu chứng nhận biết cảm lạnh mùa hè

Cảm lạnh mùa hè có những triệu chứng tương tự so với tình trạng cảm lạnh thông thường, điển hình như:

  • Người mắc bệnh cảm lạnh thường sẽ bị sổ mũi.
  • Xuất hiện tình trạng tắc nghẽn mũi, gây khó thở.
  • Người bệnh bị hắt xì liên tục.
  • Chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi.
  • Ho, đau rát hoặc ngứa cổ họng.

Cảm lạnh mùa hè có những triệu chứng tương tự so với tình trạng cảm lạnh thông thường Cảm lạnh mùa hè có những triệu chứng tương tự so với tình trạng cảm lạnh thông thường

Vì sao mùa hè lại dễ bị cảm lạnh?

Tình trạng cảm lạnh nói chung hay cảm lạnh mùa hè nói riêng thường xuất phát từ việc lây nhiễm virus gây bệnh đường hô hấp. Vì vậy, sự thay đổi của thời tiết không gây nhiều ảnh hưởng đến căn bệnh này. Tuy nhiên, vào mùa đông hoặc những ngày thời tiết khô, hanh thì sự phát triển của virus gây cảm lạnh càng có xu hướng mạnh mẽ hơn. Thế nên mọi người thường nghĩ cảm lạnh chỉ xảy ra vào mùa đông. Thực tế, bạn vẫn có thể bị virus cảm lạnh tấn công vào mùa hè bằng cách:

  • Lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh thông qua tuyến nước bọt, bắt tay,…
  • Trực tiếp chạm vào những vật hoặc bề mặt có chứa virus gây bệnh.
  • Môi trường sống không đảm bảo sạch sẽ, chứa virus gây cảm lạnh.
  • Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác sẽ làm cho tỷ lệ mắc bệnh tăng cao.

Thói quen làm tăng khả năng mắc cảm lạnh mùa hè

Nguyên nhân gây bệnh cảm lạnh mùa hè chủ yếu là do virus. Tuy nhiên, một số thói quen sinh hoạt cũng có khả năng khiến cho nguy cơ mắc bệnh tăng cao hơn, gồm:

Tắm quá lâu

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức làm cho cơ thể bạn bị mất nước và tắm chính là sự lựa chọn hàng đầu để tránh nóng. Thế nhưng, việc tắm và ngâm mình trong nước quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, việc này sẽ làm cho thân nhiệt bị hạ thấp. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn dễ bị cảm lạnh hơn vào mùa hè.

Lạm dụng đồ ăn, thức uống lạnh

Nước đá, thức uống lạnh, kem hay những món ăn lạnh là những thứ rất được ưa chuộng vào mùa hè nắng nóng. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều những món ăn này sẽ khiến cho cổ họng của bạn bị tổn thương. Việc này làm tăng nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh mùa hè.

Tìm hiểu thêm: Thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe: Nước yến sào cao cấp Nunest Detox hạt chia 5%

Việc sử dụng quá nhiều những món ăn, thức uống lạnh sẽ khiến cho cổ họng của bạn bị tổn thương Dùng nhiều món ăn, thức uống lạnh sẽ khiến cho cổ họng của bạn bị tổn thương

Sử dụng quạt trong thời gian dài với công suất lớn

Bật quạt liên tục với công suất lớn là giải pháp hữu hiệu giúp xua tan cái nóng của mùa hè. Nhưng ít ai biết việc này gây không ít ảnh hưởng đến cơ thể. Ở trong phòng có quạt bật liên tục, mức gió lớn làm cho cơ thể dễ bị mất nước, mệt mỏi và đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho virus xâm nhập và gây bệnh.

Sử dụng điều hòa với nhiệt độ thấp

Nhiều người có thói quen hạ nhiệt độ điều hòa trong phòng xuống quá thấp. Thế nên khi đi ra khỏi phòng thì rất dễ bị sốc nhiệt vì không thể thích nghi với nhiệt độ cao bên ngoài. Đây được coi là nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng cảm lạnh mùa hè nhất.

Làm sao để điều trị cảm lạnh mùa hè hiệu quả?

Nhiều người khi bị cảm lạnh mùa hè thường lựa chọn dùng kháng sinh tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sự thật là kháng sinh không có tác dụng trong việc chống virus nên cách này không được khuyến khích.

Tình trạng cảm lạnh mùa hè do virus gây ra hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Nhưng, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp có tác dụng giúp giảm các triệu chứng dưới đây:

  • Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi nhiều sẽ giúp cơ thể người bệnh cân bằng lại năng lượng. Từ đó hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và đẩy lùi cảm lạnh. Khi cơ thể đang nhiễm virus cảm lạnh, hãy đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc.
  • Uống nhiều nước: Nguyên nhân khiến triệu chứng cảm lạnh không thuyên giảm mà có xu hướng nặng hơn là do cơ thể mất nước. Người bệnh có thể dùng một tách trà ấm hoặc một ly nước ép trái cây giúp bổ sung nước, điện giải, đồng thời làm dịu và xua tan cơn đau.
  • Sử dụng thảo dược tự nhiên: Một số loại thảo dược như rễ cam thảo, bạc hà, gừng,… có tác dụng hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Từ đó chống lại tình trạng cảm lạnh mùa hè.
  • Sử dụng thuốc xịt vệ sinh mũi: Thuốc xịt mũi có nhiều loại, một số loại chỉ giúp làm sạch mũi họng và một số loại khác giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý hô hấp hiệu quả.

Sản phẩm xịt mũi Viraleze giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả

>>>>>Xem thêm: Nhịp tim thai 158 lần/phút là trai hay gái?

Sản phẩm xịt mũi Viraleze giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả

Xịt mũi kháng virus Viraleze là một sản phẩm xịt mũi kháng virus nổi bật của công ty Starpharma với thành phần chứa 1% Natri Astodrimer. Qua các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, Natri Astodrimer đã được chứng minh rằng hoạt chất này có khả năng bất hoạt virus đường hô hấp. Hai công dụng nổi bật của sản phẩm xịt mũi kháng virus Viraleze gồm:

  • Bất hoạt virus gây bệnh đường hô hấp và tạo ra một hàng rào vật lý để bảo vệ niêm mạc mũi và hệ thống cơ quan hô hấp bên trong.
  • Cung cấp một lớp dưỡng ẩm, đồng thời giữ nước trong các mô mũi và bảo vệ mô mũi không bị khô và tổn thương.

Sản phẩm xịt mũi Viraleze giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả. Đây chính là bảo bối giúp bảo vệ hệ hô hấp của bạn trong thời điểm virus hoạt động mạnh mẽ như khi thời tiết nóng bức vào mùa hè. Bạn có thể tìm mua sản phẩm này tại hệ thống Kenshin có mặt trên toàn quốc.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết về tình trạng cảm lạnh mùa hè. Để phòng chống sự lây nhiễm và xâm nhập của virus gây bệnh. Khi cơ thể có dấu hiệu cảm lạnh mùa hè, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *