Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen? Đây chắc hẳn là nỗi lo âu của nhiều chị em khi không biết phải bảo quản tôm như thế nào mà vẫn giữ được độ tươi ngon vốn có của nó. Chúng ta đều biết tôm là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu bảo quản không đúng cách, tôm có thể bị đen và không còn tươi từ đó giá trị dinh dưỡng có thể giảm.

Bạn đang đọc: Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen

Chất lượng của tôm có ngon hay không phụ thuộc rất lớn vào cách bảo quản, nếu không biết cách bảo quản có thể làm cho tôm bị thâm đen, thậm chí bị vỡ vỏ, rụng đầu. Trước khi tìm hiểu cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen thì chúng ta cũng nên biết thêm những tác hại khi sử dụng tôm không tươi, tôm bị đen đối với sức khỏe nhé!

Những tác hại khi sử dụng tôm không tươi, tôm bị đen đối với sức khỏe

Chúng ta đều biết tôm có thành phần dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tôm bị hỏng, bị đen thì rất có khả năng sẽ chứa vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có hại, chúng chứa chất độc thần kinh. Việc tiêu thụ nó có thể gây đau bụng, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Cụ thể như sau:

  • Nhiễm khuẩn Salmonella: Vi khuẩn Salmonella có thể gây sốt thương hàn, nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng máu. Nếu không may ăn tôm bị hỏng mà có dấu hiệu bị sốt cao, có máu trong phân, tiêu chảy hoặc nôn mửa nghiêm trọng thì phải đến bệnh viện ngay lập tức.
  • Nhiễm trùng Vibrio: Triệu chứng thường bắt đầu 24 giờ sau khi ăn hải sản bị ô nhiễm trong đó có tôm. Cơ thể sẽ xảy ra co thắt dạ dày, buồn nôn, sốt và ớn lạnh. Bệnh có thể kéo dài đến ba ngày và kèm theo tiêu chảy có thể gây mất nước.
  • Nhiễm Norovirus: Các triệu chứng của Norovirus thường bắt đầu từ 12 đến 48 giờ sau khi ăn tôm bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Nôn mửa và tiêu chảy thường xuyên có thể gây mất nước, đặc biệt ở trẻ em và người già.

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen 1

Ăn phải tôm không được tươi, bị đen hỏng, có thể gây đau bụng

Nếu không may ăn phải tôm hư, tôm bị đen mà xuất hiện bất kỳ triệu chứng ngộ độc sau khi ăn thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen

Tôm đông lạnh có hạn sử dụng nên khi mua bạn nhớ chú ý đến độ tươi của tôm để sắp xếp thời điểm chế biến chúng thành món ăn. Dù tôm có màu đen hay không có thì cũng không nên ăn nếu tôm có mùi hôi, không có độ đàn hồi hoặc đã chuyển sang màu vàng, đỏ. Để bảo quản tôm tươi lâu, bạn sẽ cần chuẩn bị như sau: Tôm phải tươi, còn sống thì càng tốt, một chút muối ăn và hộp đậy có nắp.

Sau đây là cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen:

  • Nếu bạn mua tôm tươi còn sống, bạn rửa sạch rồi ngâm vào nước đá lạnh vài phút cho tôm bất tỉnh.
  • Cho muối vào bát nước lọc và khuấy đều cho đến khi muối tan. Hãy nhớ trộn tôm với nước muối pha loãng chứ không phải muối vì điều này sẽ ảnh hưởng đến hương vị của tôm.
  • Tiếp theo, cho từng con tôm vào hộp rồi từ từ đổ nước đã pha ở bước 2 lên bề mặt con tôm trong hộp.
  • Đậy kín hộp tôm rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản tôm như bình thường.

Tôm chứa nhiều protein nên bị oxy hóa nhanh. Ngoài ra, tôm có xu hướng đổi màu khi tiếp xúc với không khí. Với phương pháp bảo quản tôm này loại bỏ được cả hai nhược điểm trên. Lớp băng ngăn tôm tiếp xúc với không khí bên ngoài và làm chậm quá trình oxy hóa. Ngoài ra, lớp đá còn giúp tôm tươi lâu hơn, giữ nguyên hương vị và giúp tôm không bị khô.

Tìm hiểu thêm: Amalgam là gì? Một số thông tin bạn cần biết về vật liệu trám răng Amalgam

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen 2
Lớp băng đá sẽ bảo vệ tôm đây là cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen

Một số lưu ý khi bảo quản tôm trong tủ lạnh

Nếu chỉ biết cách bảo quản tôm không vẫn chưa đủ bạn cần phải lưu ý một số điều khi bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen thành công như sau:

Chọn tôm có chất lượng tốt

Chất lượng tôm cũng ảnh hưởng tới thời gian bảo quản của tôm. Tôm phải được lựa chọn và xem xét cẩn thận, có màu sắc tươi sáng, thân mảnh khỏe, không bị nứt vỏ hoặc thiếu đầu. Nếu tôm bị hư hoặc có mùi lạ thì bỏ đi để không bị ảnh hưởng đến những con tôm còn lại. Cách chọn tôm tươi để được lâu: Mua tôm sống để được tươi lâu nên hãy chọn tôm còn đầu và chân liền với thân. Tôm sống có màu sắc tươi sáng, thân hình thon dài. Nếu có thể hãy chọn tôm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không chọn tôm chết bị đen, có màu sắc khác thường, không còn tươi vì sử dụng có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Đảm bảo điều kiện bảo quản luôn ổn định

Một trong những yếu tố tạo nên thành công của cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen là điều kiện bảo quản. Tôm phải được bảo quản ở nhiệt độ thấp nhất định. Nhiệt độ tối ưu để bảo quản tôm là 0-4°C. Tôm nên được bảo quản nơi đảm bảo độ ẩm để tránh bị khô.

Rửa sạch tôm trước khi bảo quản

Đảm bảo vệ sinh là yếu tố quan trọng để bảo quản tốt tôm không bị đen. Trước khi bảo quản tôm phải rửa sạch bằng nước lạnh và muối để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất. Sau đó để ráo tôm trước khi bảo quản. Dưới đây là một số mẹo làm sạch tôm trước khi bảo quản:

  • Rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi xử lý tôm.
  • Dùng dao, kéo sắc cắt tôm, tránh những con dao, kéo bị cùn hoặc rỉ sét.
  • Tôm sau khi sơ chế cần rửa lại với nước lạnh và muối hoặc chanh để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.

Để tôm luôn tươi ngon trong quá trình sơ chế trước khi bảo quản, bạn có thể cho tôm vào hộp đá hoặc muối ăn. Điều này sẽ làm chậm quá trình tôm chuyển sang màu đen.

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen 3

>>>>>Xem thêm: Cắt thanh quản toàn phần trong điều trị ung thư thanh quản

Rửa kỹ tôm với nước sạch là là yếu tố quan trọng để bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn cách bảo quản tôm trong tủ lạnh không bị đen cũng như một số tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn phải tôm không tươi. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn bảo quản tôm tươi lâu hơn và sử dụng chúng tốt hơn. Đồng thời, để đảm bảo chế độ ăn uống của gia đình luôn lành mạnh, bạn nên chú ý đến chất lượng tôm khi mua và bảo quản cẩn thận. Chúc bạn sức khỏe và thực hiện thành công!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *