Wonder week 12 là gì? Bí quyết giúp mẹ cùng con vượt qua tuần khủng hoảng dễ dàng

Wonder week 12 là giai đoạn các bé phải trải qua để phát triển về thể chất lẫn trí tuệ. Con sẽ có thêm nhiều kỹ năng mới cũng như phải đối mặt với nhiều cảm xúc và thử thách mới. Cùng chúng tôi tìm hiểu wonder week 12 là gì và các bí quyết để các mẹ cùng con vượt qua tuần khủng hoảng này nhé!

Bạn đang đọc: Wonder week 12 là gì? Bí quyết giúp mẹ cùng con vượt qua tuần khủng hoảng dễ dàng

Trong quá trình nuôi con, mỗi lần trẻ đến kỳ khủng hoảng khiến nhiều mẹ mệt mỏi. Wonder week 12 là mốc phát triển quan trọng đối với sự hoàn thiện kỹ năng vận động và các giác quan của trẻ. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ hiểu hơn về wonder week 12 và bí quyết để cùng con vượt qua tuần khủng hoảng một cách dễ dàng nhất.

Wonder week 12 là gì? Wonder week 12 kéo dài bao lâu?

Wonder week hay còn được gọi là tuần khủng hoảng. Đây là tuần phát triển thể chất và kỹ năng nhảy vọt nhất của trẻ trong suốt 20 tháng đầu đời. Tại giai đoạn wonder week 12, bé đã có thể tập luyện chuyển động mượt mà hơn trước. Bé biết cách cầm, nắm, sờ, chạm,… vào các vật xung quanh cũng như hiểu nguyên nhân của một số hành động cụ thể. Wonder week 12 thường xảy ra vào tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 kể từ ngày dự sinh của con.

Khi trẻ bước vào wonder week 12 thường sẽ bắt đầu quấy khóc và khó chịu, khoảng thời gian này thường kéo dài khoảng 7 ngày, sau đó bé sẽ thoải mái và vui vẻ hơn. Mỗi bé sẽ có tốc độ phát triển khác nhau vì vậy thời gian diễn ra wonder week 12 của mỗi trẻ cũng sẽ khác nhau. Nếu các mẹ thấy con đỡ quấy khóc thì đó có thể là dấu hiệu tuần khủng hoảng của con sắp kết thúc.

wonder-week-12-la-gi-bi-quyet-giup-me-cung-con-vuot-qua-tuan-khung-hoang-de-dang 1.webp

Khi trẻ bước vào wonder week 12 thường sẽ quấy khóc và khó chịu

Những biểu hiện của trẻ khi xuất hiện wonder week 12

Wonder week 12 là thời điểm đánh dấu cột mốc con biết phối hợp các phần trên cơ thể tốt hơn để chuyển động nhịp nhàng hơn. Bên cạnh phát triển những kỹ năng mới con còn có những biểu hiện khó chịu trong tuần khủng hoảng như:

  • Con trở nên khó ở: Con thường xuyên cáu gắt, khóc, la hét, tức giận.
  • Không thoải mái với người lạ: Trong khoảng thời gian này, con đã bắt đầu phân biệt được người lạ và người quen. Nếu con thấy gương mặt không thân thuộc như ba hoặc mẹ, con sẽ cảm thấy lo sợ và quấy khóc.
  • Lịch ăn ngủ của con bất thường: Con khi đang trong giai đoạn wonder week 12 thường sẽ hay thức giấc, quấy khóc và đòi bú đêm. Ngoài ra con còn có biểu hiện chán ăn, con đòi ngậm ti nhưng không có nhu cầu mút sữa.
  • Con bám mẹ hơn: Trong khoảng thời gian này, bé thường xuyên bám mẹ, đòi hỏi mẹ chơi cùng, trò chuyện hoặc đơn giản chỉ cần mẹ ở cạnh. Đôi khi bé có biểu hiện lặng yên, mất tập trung hoặc tỏ ra lơ đãng.

wonder-week-12-la-gi-bi-quyet-giup-me-cung-con-vuot-qua-tuan-khung-hoang-de-dang 2.webp

Trong giai đoạn tuần khủng hoảng con có xu hướng bám mẹ hơn

Bé học được gì sau wonder week 12?

Đặc trưng của tuần khủng hoảng là bước nhảy vọt về sự trưởng thành của thể chất, cải thiện kỹ năng và nhận thức của trẻ. Sau wonder week 12, trẻ sẽ có những thay đổi đáng kể về:

Thể chất

Sau tuần khủng hoảng, chiều cao của bé có thể tăng khoảng từ 2 – 3cm, cân nặng tăng thêm từ 0,6 – 1,2kg. Chu vi vòng đầu của con đạt khoảng 40cm. Cụ thể đối với bé trai chiều cao khoảng 57,6 – 61,4cm, cân nặng khoảng 6,4kg. Còn đối với bé gái, chiều cao của con khoảng từ 55,6 – 64cm, cân nặng khoảng 5,8kg. Các mẹ có thể theo dõi tình hình phát triển thể chất của con thông qua bảng chiều cao cân nặng của trẻ theo chuẩn WHO.

Kỹ năng và nhận thức

Khả năng nhận thức cùng các giác quan của con sau wonder week 12 phát triển mạnh mẽ hơn. Cụ thể:

  • Thị giác: Con có xu hướng nhìn chăm chú ba mẹ, người thân hoặc các đồ vật di chuyển.
  • Thính giác: Bé có thể nhận diện âm thanh tốt hơn hoặc nhận ra chính xác giọng nói của mẹ.
  • Khứu giác: Con có thể dùng khứu giác của mình để phân biệt mùi hương của người quen với người lạ. Thông thường, với người lạ bé thường sợ hãi, quấy khóc và đòi ba mẹ.
  • Vị giác: Con có thể nuốt trơn tru và từ tốn hơn.
  • Xúc giác: Con đã có thể cầm nắm đồ vật chắc chắn hơn và có xu hướng cho mọi thứ cầm được vào miệng, vì vậy ba mẹ hãy chú ý đến con khỏi những đồ vật nguy hiểm nhé.
  • Nhận thức: Con biết cười để thu hút sự chú ý của người xung quanh. Đặc biệt, con đã hiểu được nguyên nhân của một vài chuyển động, biết muốn di chuyển một vật phải dùng lực tác động,…

Tìm hiểu thêm: Ban ngày uống sữa tươi ban đêm uống sữa công thức được không?

wonder-week-12-la-gi-bi-quyet-giup-me-cung-con-vuot-qua-tuan-khung-hoang-de-dang 3.webp
Sau wonder week 12 con đã có bước nhảy vọt về sự phát triển thể chất lẫn nhận thức của mình

Bí quyết giúp mẹ cùng con vượt qua tuần khủng hoảng

Để cùng con vượt qua tuần khủng hoảng một cách dễ dàng, các mẹ có thể tham khảo những bí quyết dưới đây:

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con

Đây là yếu tố quan trọng bởi chế độ dinh dưỡng giúp đáp ứng nhu cầu phát triển của con trong khoảng thời gian wonder week 12. Các mẹ cần đảm bảo cho con bú đủ. Trẻ 3 tháng tuổi cần bú khoảng 8 đến 10 cữ, mỗi cữ bú khoảng 100 – 150ml. Nếu con bú mẹ thường xuyên thì mẹ cũng nên chú ý vào chế độ dinh dưỡng của bản thân mình. Ngoài ra, để thuận tiện cho con bú trong lúc mẹ bận thì các mẹ có thể thực hiện hút sữa trước rồi trữ đông để người thân giúp đỡ cho con bú.

Tạo cho con cảm giác dễ chịu

Các mẹ có thể tạo cho con cảm giác dễ chịu để con bình tĩnh và bớt quấy khóc hơn bằng cách cho con tắm với nước ấm, massage nhẹ nhàng cho con, cho con nghe những bài hát nhẹ nhàng hoặc nghe tiếng ồn trắng.

Cùng con chơi những trò chơi hỗ trợ phát triển kỹ năng

Con ở giai đoạn này thường thích ngắm nhìn xung quanh vậy nên ba mẹ có thể dùng đồ chơi con thích để di chuyển qua lại, chầm chậm để tập cho con nhìn theo. Ngoài ra, ba mẹ có thể dùng đồ chơi đặt cạnh con giúp con phát triển kỹ năng cầm nắm, với lấy đồ vật tốt hơn.

wonder-week-12-la-gi-bi-quyet-giup-me-cung-con-vuot-qua-tuan-khung-hoang-de-dang 4.webp

>>>>>Xem thêm: Máy trợ thính là gì? Dùng như thế nào để tốt cho thính giác?

Chơi những trò chơi phát triển kỹ năng cùng con là cách giúp con vượt qua tuần khủng hoảng

Trên đây là toàn bộ thông tin về wonder week 12. Hy vọng qua bài viết, các mẹ sẽ hiểu hơn về tuần khủng hoảng của con cũng như bí quyết để cùng con vượt qua tuần khủng hoảng dễ dàng và nhẹ nhàng nhất. Các mẹ hãy dành thời gian ở cạnh con để giúp con dễ chịu hơn nhé.

Xem thêm:

  • Wonder week 8: Mốc phát triển trí tuệ thứ hai của trẻ
  • Wonder week 37 của bé – Liệu các mẹ đã hiểu rõ hay chưa?
  • Wonder week 5 là gì? Wonder week 5 kéo dài bao lâu?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *