Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn không?

Mang thai 3 tháng đầu rất quan trọng và hầu hết các trường hợp sảy thai xảy ra trong thời gian này. Vì vậy những lo lắng về việc mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn hay không là hoàn toàn điều dễ hiểu. Hãy cùng Kenshin đi tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc trên nhé!

Bạn đang đọc: Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn không?

Ai cũng biết bà bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ không nên di chuyển bằng máy bay để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, mang thai 3 tháng đầu đi máy bay thì như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp về sự an toàn khi đi máy bay trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ.

Những lầm tưởng phổ biến về việc đi máy bay trong thai kỳ

Trái ngược với suy nghĩ phổ biến của mọi người, sự rung lắc, tiếng ồn hay bức xạ mặt trời và sự thay đổi áp suất trong cabin máy bay không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thai nhi trong 3 tháng đầu tiên.

Nói chung, việc di chuyển bằng máy bay trước tuần thứ 36 của thai kỳ được coi là an toàn cho những phụ nữ không có tiền sử bệnh lý nào liên quan đến thai sản. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc thai sản của mình trước khi quyết định bay.

Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn không? 1

Đi máy bay trong thai kỳ

Bác sĩ có thể khuyên không nên đi máy bay trong một số trường hợp như có tiền sử hoặc đang có các biến chứng thai kỳ. Các biến chứng này có thể trở nên tệ hơn do di chuyển bằng đường hàng không. Những phụ nữ có tiền sử sảy thai, tiền sản giật, chảy máu âm đạo, thiếu máu trầm trọng, tăng huyết áp hoặc tiểu đường không được kiểm soát tốt có thể được khuyến nghị rằng không nên đi máy bay trong thai kì.

Sau tuần thai thứ 36, các mẹ bầu nên cẩn trọng và cân nhắc kĩ, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đi máy bay. Một số hãng hàng không có thể không cho phép bà bầu đi máy bay sau tuần thai thứ 36 vì thời điểm đó có nguy cơ chuyển dạ rất cao.

Những ai cần cân nhắc kỹ khi đi máy bay trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Một số bệnh lý ở phụ nữ có thai cần được cân nhắc kĩ và xem như yếu tố làm tăng nguy hiểm khi đi máy bay:

  • Phụ nữ thiếu máu trầm trọng;
  • Bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm;
  • Chảy máu âm đạo;
  • Bệnh lý về tim hoặc phổi có thể gây khó thở;
  • Nguy cơ chuyển dạ trước ngày dự sinh cao;
  • Nguy cơ sảy thai cao;
  • Tiền sử mang thai ngoài tử cung.

Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn không? 2

Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn không?

Các nguy cơ khi đi máy bay trong 3 tháng đầu thai kì

  • Cục máu đông: Nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu tăng cao khi mang thai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng huyết khối có liên quan đến việc phải ngồi yên trong thời gian dài, như ngồi trên những chuyến bay dài.
  • Rối loạn tiêu hóa, khó tiêu là tình trạng thường gặp khi mang thai và có thể trở nên rõ ràng hơn khi đi máy bay.
  • Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Do đó, mẹ bầu cần suy nghĩ kỹ về địa điểm đến của mình. Một số bệnh truyền nhiễm nguy cơ cao nên được tiêm vaccine trước khi đi như vaccine viêm gan virus B, bại liệt, viêm não Nhật Bản, bệnh sốt vàng, uốn ván…

Tìm hiểu thêm: Viêm xương vừng có nguy hiểm không? Phương pháp phòng ngừa hiệu quả

Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn không? 3
Các đối tượng có bệnh lý thai sản có thể cần cân nhắc kỹ trước khi đi máy bay

Lời khuyên khi đi máy bay trong giai đoạn sớm của thời kỳ mang thai

  • Thắt dây an toàn. Trong chuyến đi, hãy thắt dây an toàn khi ngồi và đặt dây dưới bụng để tránh gây căng tức khó chịu vùng bụng.
  • Uống nhiều nước, vì trong khoang máy bay, độ ẩm thấp khiến cho không khí khô. Điều này có thể làm cho cơ thể mất nước, da và niêm mạc mũi, họng khô gây khó chịu cho mẹ bầu.
  • Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có ga trước khi bay vì những thực phẩm này có thể gây đầy hơi, chướng bụng khi đang di chuyển trên máy bay.
  • Đi lại trong khoang máy bay nếu thời gian trên máy bay quá dài. Một vấn đề đáng quan tâm đối với tất cả hành khách đi máy bay dù có thai hay không có thai là sự hình thành cục máu đông hoặc huyết khối tĩnh mạch, đặc biệt là trong các chuyến bay dài. Nguy cơ này trở nên cao hơn đối với những người mang thai, người già… Thỉnh thoảng đi lại trong khoang máy bay có thể giúp ngăn ngừa vấn đề này. Nếu không được di chuyển, hãy thường xuyên vận động bàn ngón chân để máu ở chân được lưu thông tốt hơn, tránh hình thành huyết khối tại chân.
  • Kiểm tra sức khỏe trước khi đi: Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ nên kiểm tra sức khỏe kỹ trước khi đi máy bay để chắc chắn rằng không mắc các bệnh lý nghiêm trọng làm tăng nguy cơ sảy thai hay gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Đặt chỗ ngồi thoải mái: Ghế gần lối đi sẽ dễ dàng đứng dậy khi đi vệ sinh hoặc đi lại trong cabin, còn các ghế ngay sau bức ngăn cách giữa các cabin có nhiều chỗ để chân nhất. Những vị trí ngồi này sẽ giúp chuyến đi trở nên thoải mái hơn.
  • Cân nhắc tiêm chủng: Tùy thuộc vào điểm đến, bạn có thể được yêu cầu tiêm phòng một số bệnh nhất định, đặc biệt khi đi du lịch quốc tế. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ cung cấp các thông tin bao gồm các bệnh, dịch bệnh đang phổ biến tại một số quốc gia, từ đó giúp chuẩn bị tốt hơn trong việc phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn không? 4

>>>>>Xem thêm: Xoa miệng chữa táo bón cho trẻ có thực sự hiệu quả?

Một số lưu ý khi đi máy bay trong thai kỳ

Bài viết trên của Kenshin đã cung cấp cho các độc giả rất nhiều thông tin liên quan đến câu hỏi: “Mang thai 3 tháng đầu đi máy bay có an toàn không?”. Từ đó, giúp các mẹ bầu có sự chuẩn bị tốt nhất và lựa chọn kỹ càng trước khi đi máy bay.

Xem thêm:

  • Bật mí những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai
  • Tức giận khi mang thai 3 tháng đầu ảnh hưởng đến thai nhi không

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *