Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không?

Trong quá trình mang thai, việc lựa chọn các loại thuốc phù hợp và an toàn là một điều quan trọng đối với sức khỏe của cả bà mẹ và thai nhi. Một trong những loại thuốc thường được sử dụng để giảm buồn nôn và say tàu xe ở phụ nữ có thai là Dimenhydrinat. Tuy nhiên, câu hỏi “Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không?” luôn là một vấn đề đáng quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Bạn đang đọc: Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không?

Nếu bạn đang có nhiều thắc mắc xung quanh câu hỏi “Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không?” thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin hữu ích hỗ trợ bạn giải đáp thắc mắc của chính mình.

Tổng quan về say tàu xe

Say tàu xe là gì?

Chứng say tàu xe xảy ra khi não không thể đồng nhất thông tin được gửi từ mắt, tai và cơ thể. Chuyển động khi ngồi trên ô tô, máy bay, thuyền hoặc thậm chí là đi chơi trong công viên giải trí có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, ớn lạnh hoặc đau bụng.

dimenhydrinat-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 1

Say tàu xe là gì?

Nguyên nhân của say tàu xe

Não nhận được tín hiệu từ các bộ phận cảm nhận chuyển động của cơ thể như mắt, tai trong, cơ và khớp. Khi những bộ phận này gửi thông tin trái ngược nhau, não sẽ không thể xử lý tất cả các thông tin xung đột do đó khiến cơ thể cảm thấy buồn nôn và chóng mặt.

Biểu hiện

Chứng say tàu xe có thể khiến cơ thể gặp một số triệu chứng sau:

  • Đổ mồ hôi lạnh.
  • Chóng mặt.
  • Mệt mỏi.
  • Đau đầu.
  • Cáu gắt.
  • Không có khả năng tập trung.
  • Tăng tiết nước bọt, buồn nôn và nôn.
  • Da nhợt nhạt.

dimenhydrinat-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 2

Buồn nôn là một trong những triệu chứng phổ biến của say tàu xe

Chứng say tàu xe được điều trị như thế nào?

Bạn có một số lựa chọn để ngăn ngừa chứng say tàu xe hoặc điều trị các triệu chứng. Các phương pháp điều trị say tàu xe bao gồm:

  • Thuốc kháng histamine: Thường được sử dụng để điều trị dị ứng, thuốc kháng histamine cũng có thể ngăn ngừa say tàu xe và giảm bớt các triệu chứng. Tuy nhiên, phần lớn thuốc kháng histamine có tác dụng buồn ngủ mới có hiệu quả.
  • Miếng dán và thuốc chống say xe: Bạn có thể sử dụng miếng dán da Scopolamine hoặc thuốc uống ngăn ngừa buồn nôn và nôn. Miếng dán nên được dán sau tai ít nhất bốn giờ trước khi di chuyển bằng các phương tiện có thể gây say xe. Tuy nhiên, khi sử dụng miếng dán có thể gây khô miệng và chỉ được dùng cho người lớn.

Tổng quan về Dimenhydrinat

Dimenhydrinat là gì?

Dimenhydrinat được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ ít nhất 2 tuổi trở lên để điều trị hoặc phòng ngừa buồn nôn, nôn, chóng mặt do say tàu xe.

Tìm hiểu thêm: Phân biệt hình ảnh họng bình thường

dimenhydrinat-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 3
Dimenhydrinat là gì?

Cơ chế tác động

Dimenhydrinat là một loại muối theoclate phân tách thành diphenhydramine và 8-chlorotheophylline. Trong khi cơ chế hoạt động chính xác vẫn chưa được biết rõ, diphenhydramine được cho là có tác dụng làm giảm sự rối loạn cân bằng cơ thể thông qua tác dụng kháng muscarinic hoặc đối kháng histamine H1.

Bên cạnh đó, 8-chlorotheophylline có thể tạo ra sự kích thích thông qua việc ức chế các thụ thể adenosine, làm giảm tình trạng buồn ngủ do diphenhydramine tạo ra.

Chỉ định

Dimenhydrinat được chỉ định để phòng ngừa và điều trị buồn nôn, nôn hoặc chóng mặt do say tàu xe.

Tác dụng không mong muốn

Phản ứng bất lợi thường gặp nhất với Dimenhydrinat là buồn ngủ. Chóng mặt cũng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các triệu chứng như khô miệng, mũi và họng, mờ mắt, đi tiểu khó hoặc gắt buốt, nhức đầu, chán ăn, hồi hộp, bồn chồn hoặc mất ngủ (đặc biệt ở trẻ em), phát ban da, tăng tiết dịch phế quản, nhịp tim nhanh, đau vùng thượng vị, mệt mỏi, bứt rứt, buồn nôn đã được báo cáo.

dimenhydrinat-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 4

Sử dụng thuốc có thể gặp phải tình trạng mất ngủ

Chống chỉ định

Trẻ sơ sinh và bệnh nhân có tiền sử quá mẫn với Dimenhydrinat hoặc các thành phần như diphenhydramine hoặc 8-chlorotheophylline không nên điều trị bằng Dimenhydrinat.

Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không?

Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không? Trong quá trình mang thai, việc sử dụng thuốc có thể gây lo ngại cho các bà mẹ về an toàn của thai nhi. Trong số những lo lắng đó, câu hỏi về việc sử dụng Dimenhydrinat, một loại thuốc thông thường được dùng để điều trị buồn nôn và say tàu xe cho phụ nữ có thai luôn được đặt ra. Dưới đây là những thông tin quan trọng từ các nghiên cứu và tư vấn của chuyên gia y tế về việc sử dụng Dimenhydrinat trong thai kỳ:

Các bằng chứng về mức độ an toàn khi sử dụng Dimenhydrinat ở phụ nữ có thai

Các nghiên cứu về sinh sản đã được thực hiện trên chuột với liều Dimenhydrinat gấp 20 lần liều dùng cho người và trên thỏ với liều gấp 25 lần liều dùng cho người (tính theo mg/kg) không cho thấy bằng chứng nào về suy giảm khả năng sinh sản hoặc gây hại cho bào thai.

Chưa có nghiên cứu đầy đủ và được kiểm soát tốt ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng ở phụ nữ mang thai không cho thấy rằng Dimenhydrinat làm tăng nguy cơ bất thường thai nhi khi dùng trong bất kỳ tháng nào của thai kỳ. Có vẻ như khả năng gây hại cho thai nhi là rất nhỏ khi sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người không thể loại trừ khả năng gây hại, vì thế chỉ nên sử dụng Dimenhydrinat trong thời kỳ mang thai nếu thực sự cần thiết.

dimenhydrinat-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 5

>>>>>Xem thêm: Derma Angel – Bí quyết cải thiện làn da mụn hiệu quả

Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không?

Theo Cục quản lý sản phẩm trị liệu Úc, Dimenhydrinat được phân loại là thuốc thai kỳ nhóm A: Các loại thuốc đã được sử dụng bởi một số lượng lớn phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà không thấy có bất kỳ bằng chứng về sự gia tăng tần suất dị tật hoặc các tác dụng có hại trực tiếp hay gián tiếp nào khác đối với thai nhi.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Dimenhydrinat được phân loại là thuốc thai kỳ nhóm B: Các nghiên cứu về sinh sản trên động vật không chứng minh được nguy cơ đối với thai nhi, không có nghiên cứu đầy đủ và được kiểm soát tốt ở phụ nữ mang thai.

Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không?

Từ các bằng chứng về mức độ an toàn khi sử dụng Dimenhydrinat ở phụ nữ có thai. Các chuyên gia y tế cho rằng quyết định sử dụng Dimenhydrinat trong thai kỳ cần được đưa ra sau khi xem xét kỹ lưỡng các lợi ích và rủi ro. Trong nhiều trường hợp, các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng Dimenhydrinat cho phụ nữ mang thai nếu lợi ích dự kiến vượt qua các nguy cơ tiềm ẩn.

Bài viết đã cung cấp các thông tin liên quan đến câu hỏi “Dimenhydrinat có dùng được cho bà bầu không?” Trên thực tế, việc sử dụng Dimenhydrinat trong thai kỳ vẫn đang được nghiên cứu và đánh giá. Mặc dù có những nghiên cứu cho thấy rằng thuốc có thể an toàn khi sử dụng trong giai đoạn mang thai, nhưng việc này vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng và hướng dẫn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Điều quan trọng là phụ nữ mang thai nên thảo luận và nhận lời tư vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bao gồm cả Dimenhydrinat, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Với những gợi ý và lời khuyên trong bài viết, hy vọng bạn có thêm thông tin để sử dụng Dimenhydrinat một cách an toàn và lành mạnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *